แนะ 5 ขั้นตอนทำความสะอาด "หลังน้ำท่วม"

Last updated: 24 ก.ย. 2567  |  52 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนะ 5 ขั้นตอนทำความสะอาด "หลังน้ำท่วม"

5 ขั้นตอนทำความสะอาดบ้าน "หลังน้ำท่วม"

1.เตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวเองจากเชื้อรา สารเคมีและกระแสไฟฟ้า
เตรียมการป้องกันตัวเองจากอันตรายและสิ่งสกปรกทั้งหลายที่มากับน้ำโดยการแต่งตัวให้มิดชิด ใส่เสื้อและกางเกงขายาว และควรใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างถุงมือยางและรองเท้าบู๊ท จะช่วยไม่ให้ผิวหนังไปสัมผัสกับเชื้อราและสารเคมีทั้งยังช่วยป้องกันไฟดูดได้ และควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อปิดปากและจมูก ป้องกันการหายใจเอาสปอร์เชื้อราและไอระเหยของสารเคมีเข้าสู่ร่างกายอันตรายจากสัตว์มีพิษและสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ที่อาจหนีน้ำเข้าไปหลบอยู่ในตัวบ้านและหากพบเจอและสิ่งสำคัญที่สุด คือไม่ควรทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมด้วยตัวคนเดียวเพราะหากมีเรื่องฉุกเฉินเกิดขึ้นคนอื่นๆ จะได้ หลังน้ำท่วมโครงสร้างของอาคารบ้านเรือนมักได้รับความเสียหายตรวจสอบกระแสไฟฟ้าภายในบ้านก่อนลงมือทำความสะอาด

2.ย้ายสิ่งของเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆออกจากบ้านให้ได้มากที่สุดและจัดการเก็บขยะทั้งหมด
เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำความสะอาดพื้นหลังจากนั้นควรเปิดหน้าต่าง เปิดประตู เพื่อให้อากาศถ่ายเทและลดความชื้นภายในบ้านแต่ไม่ควรเปิดเครื่องปรับอากาศเพราะเครื่องปรับอากาศจะดูดเอาอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อราและเชื้อโรคเข้าไปในตัวเครื่องทำให้เครื่องปรับอากาศสกปรก อาจทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและโรคภูมิแพ้ได้

3.เตรียมอุปกรณ์ก่อนทำความสะอาด
สวมเสื้อผ้าปกปิดให้มิดชิด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใส่ถุงมือ รองเท้าบูทแว่นตา และอย่าลืมใส่หน้ากากปิดปากเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายเราได้ง่าย ๆ นอกจากการเตรียมอุปกรณ์สวมใส่สิ่งที่ขาดไม่ได้คืออุปกรณ์ทำความสะอาด ไม้กวาดทางมะพร้าว แปรงขัดพื้น ไม้ถูพื้นถังน้ำ ถุงขยะ กระดาษทิชชู หรือ ผ้า ไว้เช็ดทำความสะอาด ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น น้ำยาซักผ้าขาวที่มี เบคกิ้งโซดาส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค 70 % น้ำยาทำความสะอาด หรือ น้ำยาฆ่าเชื้อ

4. ปฏิบัติทำความสะอาด
ฉีดน้ำล้าง ขัดตะไคร่หรือสิ่งสกปรกออก แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดตามความเหมาะสมของพื้นที่หรือสิ่งของพบเชื้อรา ห้ามฉีดน้ำ ให้ใช้แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาซักผ้าขาวที่ผสมน้ำในอัตราส่วน 300 มิลลิลิตร ต่อน้ำ ประมาณ4 ลิตร เช็ดคราบเชื้อราทิ้งไว้ 15 - 30 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

5.ปล่อยให้แห้ง 
จะให้แห้งเองหรือจะใช้พัดลมเป่า ก็ตามที่เราพอจะทำได้

 

หมายเหตุ-การทำความสะอาดจะช่วยป้องกันเชื้อโรค เชื้อรา แบ็คทีเรียได้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ตรงต่องาน 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้